แบนเนอร์

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ล้างคอมพิวเตอร์และลงวินโดว์ใหม่

แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ Cloud computing ขั้นตอนการสร้าง แลกเปลี่ยน คอมพิวเตอร์ ล้างคอมพิวเตอร์ลงวินโดว์ใหม่
ก่อนอื่นที่เราจะทำการล้างเครื่องเราต้องเก็บข้อมูลที่สำคัญและต้องใช้ตลอดๆอาจจะเก็บไว้ในไดร์ใดไดร์หนึ่งก็ได้สมมุติว่าเราเก็บข้อมูลไว้ในไดร์ D
และที่สำคัญอีกอย่างคือเราต้องมีแผ่นวินโดว์ด้วยนะคร๊าฟ

ขั้นที่ 1 ใส่แผ่นวินโดว์เข้าไปแล้วกดรีสตาร์ทเครื่องแล้วกด  Delete ก่อนที่เครื่องจะ Bootเข้าวินโดว์(แต่เมนบอร์ดบางรุ่นใช้ F2)
      พอกดแล้วเครื่องจะเข้ามาที่หน้า Bios สีฟ้าๆ แล้วให้เราเลือกหัวข้อ Boot แล้วเลือก ที่ 1st Boot Device   เปลี่ยนเป็น CDROM แล้วกด F10 เพื่อ Saveการเปลี่ยนแปลง
      แล้วกดรีสตาร์ทใหม่อีก 1 รอบ พอถึงหน้าจอดำๆจะมีคำว่า  Press any key to boot from CD ให้เรากดป่มไหนก็ได้เพื่อให้เครื่อง Boot ที่แผ่น CD จากนั้นให้เรากดปุ่ม Enter เพื่อให้ทำการติดตั้งวินโดว์



ขั้นที่ 2 พอมาหถึงที่เราเรียกว่า แบ่งพาติชั่น(partition) ให้เราเลือกไดร์ C เพื่อทำการล้างข้อมูลโดยกดปุ่ม D แล้วกด Enter เครื่องก็จะทำการลบข้อมูลในไดร์ C
ถ้าเราไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ในไดร์  D เราอาจจะลบไดร์ D ด้วยก็ได้โดยเลือกที่ไดร์ D แล้วกด ปุ่ม D แล้ว กด Enter ก็ลบข้อมูลเรียบร้อย



แล้วต่อไปให้เรากด C เพื่อสร้างไดร์ของเราให้เราระบุว่าจะเอาไดร์ไหนมีขนาดเท่าก็ระบุตัวเลขลงไป เช่น เราจะเอาไดร์ C เท่ากับ 16379 MB ตรงนี้ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะมี หน่วยความจำเยอะแค่ไหนพอสร้างไดร์ C , D(คนที่ล้างไดร์ D)เสร็จแล้วให้เราเลือกไดร์ C เป็นไดร์ที่จะติดตั้ง วินโดว์ก็กดปุ่ม continue เพื่อให้ลงวินโดว์ต่อไปคร๊าฟพอกดต่อไปแล้วจะมีให้เราเลือกระหว่าง NTFS กับ FAT (มีคาวมรู้เกี่ยวกับ NTFS กับ FAT ในบทความของผม เดือนกันยายน) แต่ถ้าขี้เกียจอ่านผมแนะนำให้เลือก NTFS และกัน ส่วนที่มี(Quick)คือให้ลงวินโดว์แบบเร็วถ้าไม่มีวงเล็บคือลงปกติ แล้วแต่ใครชอบแบบไหนคร๊าฟ



ขั้นที่ 3 ระหว่างการลงวินโดว์ก็จะมีให้ตั้งค่าอยู่เรื่อยๆเราก็ตั้งตามที่เราต้องการ รอสักพักก็จะลงวินโดว์เสร็จสมบรูณ์คร๊าฟ


รอจนโหลดเสร็จก็เรียบร้อยคร๊าฟ
เห็นไหมครับการล้างคอมพิวเตอร์ หรือ การล้างวินโดว์ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมครับ
มีข้อสงสัยอะไรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บอร์ดด้านล่างนะครับ

2 ความคิดเห็น: